Yếu tố văn hóa trong công tác đón tiếp các đoàn khách quốc tế tại Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La: Kinh nghiệm và thực tiễn.

Công tác lễ tân ngoại giao từ lâu đã được xem là bộ mặt của một quốc gia, một địa phương, đòi hỏi sự chuẩn mực, trang trọng theo thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, giữa những quy tắc chung ấy, điều làm nên sự khác biệt, tạo dựng dấu ấn sâu đậm và thúc đẩy hiệu quả hợp tác lại nằm ở một yếu tố vô hình nhưng đầy sức mạnh: yếu tố văn hóa. Đây chính là "sức mạnh mềm" để biến các cuộc gặp gỡ chính thức thành những kết nối chân tình.

Tại tỉnh miền núi Sơn La, Sở Ngoại vụ đã và đang biến yếu tố này thành một "thương hiệu" riêng, một nghệ thuật đối ngoại đầy tinh tế và hiệu quả.

Với Sơn La, một tỉnh miền núi có 12 dân tộc anh em cùng chung sống, mang trong mình một kho tàng văn hóa đa dạng và có mối quan hệ láng giềng hữu nghị đặc biệt với các tỉnh Bắc Lào, việc vận dụng yếu tố văn hóa không chỉ là một lựa chọn, mà là một lợi thế tự nhiên. Chính sự mộc mạc, chân thành, giàu bản sắc của văn hóa các dân tộc nơi đây đã trở thành một nguồn tài nguyên quý giá trong công tác đối ngoại.

Góc nhìn từ người trong cuộc

 Khi được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong việc dùng ẩm thực làm cầu nối ngoại giao, các anh chị phụ trách công tác lễ tân của Sở kể lại kỷ niệm:

“Có một lần, đoàn cán bộ cấp cao của một tỉnh bạn Lào sang thăm và làm việc. Lịch trình của đoàn rất dày, phải di chuyển về nước từ sáng sớm. Biết các bạn rất thích món xôi nếp nương của Sơn La, anh em trong cơ quan đã dậy từ sớm, chuẩn bị xôi nóng hổi, thơm phức, chia thành từng gói nhỏ cẩn thận. Khi đoàn chuẩn bị lên xe, chúng tôi mang ra trao tận tay từng người. Tôi thấy các bạn Lào ai nấy đều vô cùng xúc động.”

Không chỉ có xôi nếp nương, trong các buổi tiệc chiêu đãi, Sơn La luôn khéo léo giới thiệu những đặc sản trứ danh như cá sông Đà, thịt trâu gác bếp, nộm hoa ban hay mời khách thưởng thức chén chè Tà Xùa thơm ngát. Mỗi món ăn không chỉ để thưởng thức, mà còn là một câu chuyện về văn hóa, về sản vật và về tấm lòng của người dân Sơn La.

Quà tặng đối ngoại: “Sứ giả văn hóa” mang đậm dấu ấn Sơn La

Chị Nguyễn Thanh Mai, chuyên viên phòng Ngoại vụ và biên giới chia sẻ về cách lựa chọn quà tặng: “Thay vì những món quà công nghiệp có thể tìm thấy ở bất cứ đâu, chúng tôi ưu tiên những sản phẩm mang linh hồn của tỉnh Sơn La. Một chiếc khăn Piêu do chính tay những người phụ nữ Thái thêu dệt, chè Shan tuyết, cà phê Arabica, mận hậu sấy dẻo... đều là sản phẩm OCOP đặc trưng. Tặng món quà này, chúng tôi vừa thể hiện sự trân trọng, vừa khéo léo quảng bá tiềm năng kinh tế, nông sản của tỉnh nhà.”

Những món quà này đã trở thành những "sứ giả văn hóa" thầm lặng, để lại ấn tượng sâu sắc và lâu dài trong lòng đối tác, giúp họ nhớ về Sơn La với một bản sắc rất riêng.

Có thể khẳng định, tại Sơn La, công tác lễ tân ngoại giao đã thực sự trở thành một nghệ thuật, nơi các quy tắc quốc tế hòa quyện nhuần nhuyễn với bản sắc văn hóa dân tộc. Chính sự khéo léo, chân thành và việc đề cao yếu tố văn hóa đã trở thành "chìa khóa vàng", một lợi thế cạnh tranh đặc biệt, giúp Sơn La đạt được nhiều thành công trong công tác đối ngoại.

Để tiếp tục phát huy thế mạnh này, tỉnh Sơn La cần tiếp tục hệ thống hóa những kinh nghiệm quý báu, đồng thời bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại không chỉ giỏi về nghiệp vụ, ngoại ngữ mà còn phải am hiểu sâu sắc về văn hóa địa phương. Bởi lẽ, trong thế giới phẳng hôm nay, chính bản sắc văn hóa độc đáo và sự chân thành từ trái tim mới là con đường ngắn nhất để chinh phục trái tim bạn bè năm châu, góp phần nâng tầm vị thế của Sơn La trong giai đoạn hội nhập mới./.

Tác giả: Nguyễn Văn Đoàn - Phan Huyền Ngọc
Tin khác
1 2 3 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập