Kế hoạch thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia
Ngày 27/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1878/QĐ-UBND về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Kế hoạch nêu rõ nội dung, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và phân công nhiệm vụ chung cho các sở, ban, ngành; UBND các xã, phường trên địa bàn tỉnh cụ thể như sau:
1. Nội dung, nhiệm vụ
- Rà soát, xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành để triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.
- Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và bố trí trụ sở, trang thiết bị của Bộ phận Một cửa các cấp phù hợp với tổ chức bộ máy mới và mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, phù hợp với quy định của pháp luật và quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP.
- Triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Tổ chức quán triệt, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và Kế hoạch này.
2. Giải pháp thực hiện
- Hoàn thành việc sắp xếp tổ chức, bộ máy tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP. Bố trí đầy đủ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đáp ứng được các yêu cầu tại điều 11, Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
- Quản lý, vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống một cửa của tỉnh đảm bảo thông suốt, tuân thủ các quy định về giao dịch điện tử, an toàn thông tin, và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để giảm thiểu việc yêu cầu tổ chức, cá nhân cung cấp lại thông tin đã số hóa.
- Công khai danh mục, nội dung TTHC tại các sở, ban, ngành, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, các điểm tiếp nhận và trả kết quả của các xã, phường (nếu có); và trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng thông tin điện tử của các sở, ban, ngành; UBND cấp xã kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, và liên tục cập nhật.
- Cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hồ sơ, giấy tờ, quy trình, thời hạn giải quyết, và các nghĩa vụ tài chính (nếu có) thông qua các kênh như trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, tổng đài, Cổng dịch vụ công quốc gia, hoặc văn bản qua bưu chính. Kịp thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin điện tử.
- Đảm bảo nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng phục vụ; Quản lý tập trung, thống nhất, đảm bảo giải quyết TTHC nhanh chóng, minh bạch, công bằng, và đúng pháp luật; Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo liên thông trong giải quyết TTHC; Không làm phát sinh chi phí ngoài quy định pháp luật và thực hiện trách nhiệm giải trình trong thực thi công vụ.
- Tổ chức hội nghị, tập huấn để phổ biến nội dung của Nghị định 118/2025/NĐ-CP đến các cơ quan, tổ chức, và người dân bằng nhiều hình thức khác nhau phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán và văn hoá của người dân như thông qua các buổi họp của thôn, tổ, bản; qua đài phát thanh; trên zalo; trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để theo dõi, giám sát, và đánh giá quá trình giải quyết TTHC, đảm bảo minh bạch và hiệu quả. Nghiêm cấm các hành vi cửa quyền, sách nhiễu, cản trở việc nộp hồ sơ, tiết lộ dữ liệu cá nhân, hoặc yêu cầu bổ sung giấy tờ ngoài quy định; Quy định rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tuân thủ quy chế văn hóa công sở và các quy định pháp luật.
3. Các sở, ban, ngành; UBND các xã, phường
- Xây dựng, ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP 09/6/2025 của Chính phủ. Định kỳ báo cáo tình hình thực hiện và kết quả triển khai Nghị định và Kế hoạch này, lồng ghép trong báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính và gửi về Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Văn phòng Chính phủ;
- Chuẩn bị các điều kiện về vật chất, nhân lực để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính của người dân, tổ chức khi có nhu cầu;
- Đối với các sở, ban, ngành không thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính cổng tỉnh thì đảm bảo duy trì hoạt động của Bộ phận một cửa tại cơ quan, đơn vị đáp ứng được các quy định tại điều 13, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ;
- Tổ chức phổ biến và phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền hiệu quả về triển khai thực hiện Nghị định số 118/2025/NĐ-CP và Kế hoạch này.
(Có Quyết định số 1878/QĐ-UBND kèm theo)
Tải về