Hội nghị giao ban trực tuyến công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2024

Ngày 12/4/2024, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác PCPNN năm 2024. Đồng chí Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài chủ trì Hội nghị. Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn May - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì điểm cầu trực tuyến tại UBND tỉnh. Tham dự tại điểm cầu của tỉnh có đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước và triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Minh Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoàichủ trì Hội nghị (Nguồn Baoquocte.vn)

Theo thống kê, cả nước hiện có 381 tổ chức phi chính phủ nước ngoài đăng ký hoạt động tại Việt Nam. Giá trị viện trợ năm 2023 đạt 228,7 triệu USD, tăng 4,9 triệu USD so với năm 2022. Hoạt động viện trợ tập trung trên nhiều lĩnh vực về y tế, giáo dục, môi trường, phát triển và giải quyết các vấn đề xã hội... tại các khu vực: Bắc Trung Bộ, đồng bằng sông Hồng, miền núi phía Bắc, Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Theo đánh giá, các chương trình, dự án đã đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế, xã hội và thúc đẩy quan hệ đối ngoại.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng nhấn mạnh, giá trị viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài dành cho Việt Nam gia tăng trong năm 2023 thể hiện nỗ lực lớn của cơ quan thường trực của Ủy ban, của các bộ ngành địa phương trong việc phối hợp vận động, tổ chức, quản lý, triển khai thực hiện các dự án phi chính phủ nước ngoài. Bên cạnh đó, việc triển khai hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thể hiện phần đóng góp đáng kể của công tác đối ngoại nhân dân, qua đó thể hiện sự ủng hộ, hợp tác của bạn bè quốc tế đối với các nỗ lực của Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Văn May - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì điểm cầu trực tuyến tại UBND tỉnh Sơn La (Nguồn Báo Sơn La)

Hiện nay có 31 tổ chức phi chính phủ nước ngoài được cấp giấy đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, tỉnh Sơn La đã phê duyệt tiếp nhận và cho phép triển khai 06 khoản viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổng vốn cam kết tài trợ là 4.878.769 USD. Đây là một nỗ lực của tỉnh trong việc vận động thu hút nguồn vốn viện trợ không hoàn lại nước ngoài. Các chương trình, dự án hoặc phi dự án đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao nhận thức, tăng cường sinh kế cho người dân.

Kết luận Hội nghị, Lãnh đạo Ủy ban Công tác PCPNN đề nghị trong năm 2024, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác PCPNN; tăng cường hiệu quả quản lý, phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan và địa phương; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát; theo dõi xu hướng, chuyển đổi mục tiêu viện trợ của các tổ chức PCPNN; đa dạng hóa nguồn viện trợ, mở rộng đối tượng và phương thức vận động nhằm đạt hiệu quả cao./.

 

Tác giả: Nguyễn Thanh Mai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập