Tỉnh Sơn La và tỉnh Miyagi (Nhật Bản) trao đổi về việc đưa người lao động của Sơn La sang làm việc tại Nhật Bản

    Được sự phân công của Chủ tịch UBND tỉnh, chiều ngày 16/02/2023, tại Khách sạn Melia Hà Nội, Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (trưởng đoàn), đồng chí Lê Tiến Quân – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Nguyễn Văn Chiến – Giám đốc Sở Ngoại vụ đã có buổi làm việc với ông Kamada Datsshi – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nhật tỉnh Myagy – Nhật Bản (làm trưởng đoàn) và các ông bà đại diện cho các cơ sở tuyển dụng lao động để bàn về việc đưa người lao động của Sơn La sang làm việc tại tỉnh Myagy.

anh tin bai

Ảnh: Quang cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, hai bên đã cởi mở trao đổi các thông tin, các nội dung liên quan đến việc đưa người lao động của Sơn La sang tỉnh Miyagi làm việc:

    Ông Kamada Datsshi – Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Việt Nhật tỉnh Miyagi thông tin: Tỉnh Miyagi nói riêng, Nhật Bản nói chung có nhu cầu rất lớn trong tuyển lao động phổ thông làm việc trong lĩnh vực điều dưỡng, nông nghiệp, xây dựng, nghề mộc... Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động Sơn La sang làm việc tại Nhật Bản, các cơ sở tuyển dụng của tỉnh Miyagi có thể mở để dạy tiếng, dạy nghề cho người lao động lớp tại tỉnh Sơn La trước khi sang Nhật Bản. Khi làm việc, người lao động được trả lương như người Nhật Bản, thời gian lao động ở Nhật Bản từ 3-5 năm, sau đó có thể gia hạn tiếp.

anh tin bai

Ảnh: Các thành viên trong đoàn công tác của Hiệp Hội hữu nghị Việt Nhật tỉnh Miyagi

    Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sơn La thông tin: Tỉnh Sơn La có tiềm năng rất lớn trong nguồn nhân lực: Dân số của tỉnh trên 1,3 triệu người; hiện tại Sơn La có 140.000 người đang lao động cho các doanh nghiệp, các công ty trong và ngoài tỉnh, trong đó lao động ở ngoài tỉnh có khoảng 100.000 người, tuy nhiên, người Sơn La đi lao động ở nước ngoài đang quá ít, mới có trên 600 người. Việc các cơ sở tuyển dụng của tỉnh Miyagi có thể mở lớp tại tỉnh Sơn La để dạy tiếng, dạy nghề cho người lao động trước khi sang Nhật Bản sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tạo niềm tin cho người lao động của Sơn La sang Miyagi làm việc. Mặt khác Hiệp Hội hữu nghị Việt Nhật  thực hiện duyển dụng người lao động theo dự án của tổ chức JICA – là tổ chức tổ chức đã làm việc ở Việt Nam nhiều năm do vậy các thủ tục để các  cơ sở tuyển dụng của Hiệp Hội hữu nghị Việt Nhật  đến Sơn La làm việc sẽ rất thuận lợi về tủ tục.

    Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh cũng thông tin thêm cho ông Kamada Datsshi biết, 1000 cây hoa anh đào mà tỉnh Miyagi tặng ở Vân Hồ năm 2022 đãn sinh trưởng và phát triển tốt, nhiều cây đã ra hoa.

anh tin bai

Ảnh: Các đồng chí trong đoàn công tác của Sơn La

    Hai bên đều tin tưởng chương trình hợp tác giữa hai bên về tuyển dụng người lao động Sơn La sang Nhật Bản sẽ thu được kết quả tốt đẹp. Sau buổi làm việc này, hai bên sẽ khẩn trương thực hiện các công việc để xúc tiến việc hợp tác, sớm đưa được người lao động của Sơn La sang Nhật Bản làm việc

Tác giả: Nguyễn Văn Chiến
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập