Hội nghị trực tuyến giao ban toàn quốc công tác phi chính phủ nước ngoài năm 2020
Ngày 17/3/2020, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác PCPNN năm 2020

Chiều ngày 17/3/2020, Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về công tác PCPNN năm 2020, định hướng năm 2021. Đồng chí Phan Anh Sơn -Phó Chủ nhiệm Ủy ban công tác về các tổ chức PCPNN, Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Namchủ trì Hội nghị.Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh,đồng chí Nguyễn Văn May - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì điểm cầu trực tuyến tại UBND tỉnh. Tham dự tại điểm cầu của tỉnh có đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước và triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phan Anh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy bancông tác về các tổ chức PCPNN,

Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Ban Điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM) đã báo cáo tóm tắt về công tác PCPNN năm 2020 và phương hướng năm 2021.Năm 2020, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động, nhất là dịch Covid-19 tác động đến hoạt động của công tác phi chính phủ nước ngoài và chính sách hỗ trợ, viện trợ của các nước đối với Việt Nam.Giá trị giải ngân của các tổ chức phi chính phủ tài trợ đạt 220 triệu USD, giảm 15% so với năm 2019; tỷ lệ giải ngân trong năm qua đạt 71%.Trong năm qua, các tổ chức PCPNN phần lớn tập trung hợp tác với chính quyền địa phương, đơn vị sự nghiệp công lập tại các bộ ngành trung ương. Hai hoạt động nổi bật trong năm 2020 của các tổ chức PCPNN đó là hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19 với 115 tổ chức hỗ trợ khoảng 6,5 triệu USD; 45 tổ chức hỗ trợ 9 triệu USD dưới các hình thức khác nhau giúp Việt Nam ứng phó kịp thời, cứu trợ người dân sau thiên tai bão lũ tại miền Trung.Hội nghị đã được nghe báo cáo và tham luận của một số bộ, ngành, địa phương về công tác PCPNN. Các tham luận đã nêu lên được những mặt tích cực và hạn chế trong công tác PCPNN và những đề xuất, kiến nghị cụ thể nhằm thực hiện tốt hơn công tác này trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chia sẻ thông tin tổng quan, những điểm mới, những điểm cần chú ý về Nghị định 80/2020/NĐ-CP ngày 08/7/2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam.

Kết luận Hội nghị, Lãnh đạo Ủy ban Công tác PCPNN đề nghị trong năm 2021, các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác PCPNN; tăng cường hiệu quả quản lý, phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan và địa phương; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát; theo dõi xu hướng, chuyển đổi mục tiêu viện trợ của các tổ chức PCPNN; đa dạng hóa nguồn viện trợ, mở rộng đối tượng và phương thức vận động nhằm đạt hiệu quả cao.

Đồng chí Nguyễn Văn May - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì điểm cầu trực tuyến tại UBND tỉnh Sơn La.

Năm 2020, tỉnh Sơn La có 29 tổ chức PCPNN đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh, tiếp nhận mới 08 dự án/khoản viện trợ với tổng giá trị đạt 1.334.168 USD. Mặc dù chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh Covid-19, giá trị viện trợ PCPNN tỉnh Sơn La tiếp nhận năm 2020 đã có những chuyển biến tích cực so với năm 2019, tuy nhiên vẫn đang ở mức trung bình so với một số tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Trong thời gian tới, tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai công tác vận động thu hút viện trợ, các nguồn đầu tư vào tỉnh, trong đó tập trung vào các ngành, lĩnh vực: Y tế, Giáo dục - Đào tạo,Tài nguyên môi trường, phát triển kinh tế -xã hội…, địa bàn ưu tiên vận động là các xã vùng sâu,vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đời sống còn nhiều khó khăn. Tình Sơn La cam kết tích cực phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn cho tổ chức PCPNN, các nhà tài trợ nước ngoài đến khảo sát, triển khai các hoạt động tài trợ, thực hiện chương trình, dự án tại tỉnh./.

Tác giả: Nguyễn Thanh Mai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập