GIỚI THIỆU CHUNG

SỞ NGOẠI VỤ TỈNH SƠN LA - QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

Sơn La là một tỉnh biên giới với 274,065 km đường biên giáp với các tỉnh: Hủa Phăn, Luông Pha Bang - Nước Cộng hòa DCND Lào; nằm ở vị trí địa lí có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt, là trung tâm của các tỉnh Tây Bắc Việt Nam,nằm ở trung tâm của hành lang Đông - Tây nối liền các tỉnh phía Bắc của ViệtNam với các tỉnh Bắc Lào, trên tuyến giao thông quan trọng đi các tỉnh Đông BắcThái Lan, Myanma, Nam Trung Quốc. Như một tất yếu khách quan, quan hệ đối ngoạicủa tỉnh Sơn Laluôn được chú trọng, quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiệntrong quá trình xây dựng và phát triển tỉnh nhà, trước hết là quan hệ hữu nghịvà hợp tác với các tỉnh của Cộng hòa DCND Lào, đặc biệt là các tỉnh giáp biêngiới với tỉnh Sơn La.

Năm 1967, thực hiện nhiệm vụ của trung ương giao, tỉnh Sơn La đãthành lập bộ phận theo dõi  công tác C trực thuộc Văn phòng UB tỉnh. Đếnnăm 1969 Ban Miền Tây tỉnh Sơn La được thành lập sau này đổi tên thành Ban Côngtác C - Kiêm Ngoại vụ tỉnh Sơn La. Có thể nói đây là cơ quan làm công tác đốingoại đầu tiên của tỉnh Sơn La và có thể được xem là tiền thân của Sở Ngoại vụhiện nay. Nhiệm vụ chủ yếu của cơ quan Ngoại vụ địa phương giai đoạn này làtriển khai thực hiện công tác viện trợ giúp Cộng hòa DCND Lào do trung ươnggiao và cấp kinh phí thực hiện(chi thường xuyên, đầu tư xây dựng cơ sở vậtchất, kinh phí viện trợ cho Lào…). Ở trung ương thành lập Ủy ban liên lạc Kinhtế - Văn hóa với Lào và Căm Pu Chia - thường được gọi là “Ban miền Tây Trungương”. Thời kì này trung ương giao cho tỉnh Sơn La kết nghĩa và hợp tác giúp đỡtỉnh Hủa Phăn là nhiệm vụ chủ yếu; đến những năm 1980 trung ương có giao triểnkhai một số nhiệm vụ trung khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Liên Xô.

 Năm 1984, Chính phủ hai nước: Việt Nam - Lào thống nhất giaocho tỉnh Sơn La và tỉnh Bò Kẹo(là tỉnh mới được thành lập, tách ra từ tỉnhLuông Nạm Thà) triển khai kí kết, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau. Năm 1985 biên bảnghi nhớ nội dung hợp tác được kí giữa tỉnh Sơn La và tỉnh Bò Kẹo, hai tỉnhchính thức là tỉnh kết nghĩa cho đến nay.

Năm 1989 trước yêu cầu công tác đối ngoại tình hình mới, Ban Côngtác C - Kiêm Ngoại vụ tỉnh Sơn La được giải thể, sáp nhập với Ủy ban Kế hoạchnhà nước tỉnh, thành lập một bộ phận chuyên theo dõi hợp tác với Lào.

Từ năm 1990 đến nay, trước yêu cầu nhiệm vụ công tác đối ngoạitrong từng giai đoạn, cơ quan Ngoại vụ địa phương được quan tâm củng cố dần từng bước:

-Từ năm  1989 thành lập Ban Ngoại vụ thuộc Văn Phòng UBNDtỉnh

- Từ năm 1991 đến năm 2000 thành lập Phòng Ngoại vụ tỉnh Sơn Latrực thuộc UBND tỉnh

- Từ năm 2000 đến năm 2003 thành lập Phòng Ngoại vụ thuộc Vănphòng UBND tỉnh

- Từ năm 2003 đến năm 2005 thành lập Ban Biên giới và Ngoại vụtỉnh trên cơ sở sáp nhập Phòng Ngoại vụ và Ban Biên giới tỉnh

- Năm 2005 Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La chính thức được thành lập

Mặc dù nhiều lần thay đối về quy mô, tên gọi, cơ cấu tổ chức và bộmáy nhưng chức năng chính của đơn vị không thay đổi, là cơ quan tham mưu giúpviệc cho Cấp ủy, Chính quyền địa phương về công tác đối ngoại; trực tiếp thammưu cho UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lí nhà nước về công tác đối ngoại trên địa bàn với 24 nhiệm vụ cụ thể được quy định tại  Thông tư số 03/2021/TT-BNG của Bộ Ngoại giao: Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn về công tác đối ngoại của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện. Trong quá trình triển khai thựchiện nhiệm vụ được giao, cơ quan Ngoại vụ tỉnh Sơn La luôn nhận được sự quantâm chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện thuận lợi của Cấp ủy, Chính quyền địa phương; sự quan tâm chỉ đạo và hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Ngoai giao, các Bộ/Ban/Ngành và đơn vị liên quan của trung ương; sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả các các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, Sở Ngoại vụ tỉnh Sơn La luôn đáp ứng hoànthành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị, những kết quả đạt được trong lĩnh vựcđối ngoại đã thiết thực góp phần xây dựng tỉnh Sơn La ngày càng phát triển, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước ta trong thời kì mới: Tỉnh Sơn La từ chỗ chỉ có quan hệ hữu nghị và hợp tác với 01 tỉnh đến nay đã có quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện với 9 tỉnh của Cộnghòa DCND Lào; có quan hệ hợp tác với 15 Cơ quan Đại diện Ngoại giao tại ViệtNam; từ năm 2000 đến nay có trên 70 tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) cóhoạt động tài trợ cho tỉnh Sơn La thông qua các chương tỉnh, dự án, khoản việntrợ với nguồn kinh phí tài trợ hàng trăm tỉ đồng, hiện có 18 tổ chức PCPNN đang triển khai dự án trên địa bàn tỉnh; quan hệ hợp tác giữa tỉnh Sơn La với các địa phương, các vùng và các đối tác của các quốc gia trong và ngoài khu vực ngày càng được lãnh đạo tỉnh chú trọng, quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiệnnhằm tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế khai thác tiềm năng thế mạnh góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ ngày càng cao của thời kì hội nhập quốc tế sâu, rộng cơ quan Ngoại vụ địa phương tỉnh Sơn La cần tiếp tục được quan tâm đầu tư trên một số lĩnh vực:

- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng đội ngũ cán bộ,công chức của Sở có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ chuyên mônnghiệp vụ chuyên sâu, đủ năng lực đáp ứng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

- Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác (phươngtiện, trang thiết bị văn phòng)./.

Cầm Văn Phương - Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh SơnLa

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập